Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Xe máy, ô tô thi nhau bốc cháy

http://www26.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/xe-may-o-to-thi-nhau-boc-chay-c46a424291.html

Tính từ tháng 11 đến nay, ít nhất 10 chiếc xe máy bốc cháy khi đang chạy trên đường. Trong hai ngày qua, đến lượt 3 chiếc ô tô cũng cháy rụi chưa rõ nguyên nhân.


Xe bạc tỷ hóa sắt vụn
Hôm 18-12, lần lượt ba chiếc ô tô tự cháy rụi khi đang chạy. Chủ nhân chiếc xe tải bỗng dưng bốc cháy trên quốc lộ 91 nói, xe của anh bị rò rỉ đường dây dẫn dầu. Đây cũng là nguyên nhân duy nhất được biết cho tới nay trong ba vụ cháy ô tô.

Xe máy, ô tô thi nhau bốc cháy, Tin tức trong ngày, chay xe, chay xe may, chay o to, o to boc chay, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Chiếc xe Mercedes chỉ còn trơ lại bộ khung (Ảnh: Bee.net.vn)

Cùng ngày, chiếc Mercedes trị giá hơn một tỷ đồng đang chạy bỗng bốc cháy đùng đùng giữa đường, khiến người dân khu vực cũng như người đi đường hoảng hốt.

Một số nhân chứng nói, họ thấy chiếc xe này bỗng dừng lại và 4 người vội vã lao ra khỏi xe. Sau đó, ngọn lửa nhanh chóng bốc cao liếm trọn chiếc xe và phát ra tiếng nổ lớn. Người dân địa phương cùng người đi đường đã cố gắng dập lửa song không ngăn chặn được đám cháy. Ít phút sau, chiếc xe bạc tỷ chỉ còn trơ khung sắt.

Tối 18-12, chiếc xe khách 29 chỗ cũng bốc cháy trên đường làm hàng chục hành khách chen nhau chạy thoát thân.
Có nguồn tin cho rằng ba vụ trên đều có nguyên nhân là rò rỉ đường dây dẫn xăng, dầu và chập điện rồi gây cháy. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa đưa ra bình luận.

Tính cả vụ chiếc Dream phát nổ khiến hai mẹ con thiệt mạng tại Bắc Ninh, ít nhất đến nay có 4 chiếc Air Blade, 2 chiếc Attila, 1 chiếc SH và 1 chiếc Lead đã cháy. Nhưng chỉ có ba vụ xác định được nguyên nhân gồm một vụ cháy xe Attila ngày 20-1-2011 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh do sự cố điện, một vụ do bị đốt và vụ chiếc SH tự đổ gây cháy. Các vụ còn lại đều chưa xác định được nguyên nhân.

Xe máy, ô tô thi nhau bốc cháy, Tin tức trong ngày, chay xe, chay xe may, chay o to, o to boc chay, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Hiện trường chiếc SH bị thiêu rụi chỉ còn trơ khung tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội) trưa 12-12

Một số thợ sửa xe khẳng định nguyên nhân cháy xe máy do chập điện: Chuột là thủ phạm chính của các vụ cháy xe. Nguy cơ cháy xe ga do chuột cao hơn xe số bình thường do các hốc nhựa chính là nơi chuột yêu thích làm tổ.
Một chiếc xe bị bắt lửa gây cháy lớn phải hội tụ đủ hai thành phần cơ bản là chất dẫn cháy và nguồn cháy, tiếp xúc trực tiếp với nhau tạo thành đám cháy và lan ra chất cháy sẵn có trên thân xe.

Trong đó, chất cháy bao gồm xăng (cũng là chất dẫn cháy), vỏ nhựa, cao su, dây điện, mút… Còn nguồn cháy đa số là từ lửa và hy hữu xuất phát từ nhiệt.

Anh Đỗ Văn Nhật, Trung tâm sửa chữa xe máy Nhật Huyền (Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng, tình trạng tự cải tiến, lắp thêm còi, đèn, xinhan, ắc quy trôi nổi, không chính hãng hiện nay là rất phổ biến. Việc lắp thêm này đã làm thay đổi cường độ, công suất dòng điện, hiệu điện thế tiêu chuẩn trên xe dẫn đến quá tải, gây ra sự cố chập, cháy bất cứ lúc nào.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, khoa Vật Lý, Đại học khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) có xăng rò rỉ và gặp tia lửa sẽ dẫn tới cháy xe. Còn cháy trong môi trường kín sẽ dẫn nổ. Vụ nổ xe ở Bắc Ninh có thể là do nổ bình xăng.
“Cần chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng mới có thể biết được nguyên nhân dẫn nổ xe. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, nổ bình xăng xe là chuyện vô cùng hiếm gặp. Trong môi trường kín ở thể tích 4, 5 lít như bình xăng, nếu nổ sức công phá của nó cũng rất lớn như nổ một quả mìn”, PGS Nho nói.
Trên các diễn đàn ô tô, xe máy, người ta còn đưa xăng vào "tầm ngắm". Lý do, "xăng rởm" được pha chế từ nhiều thành phần cũng có thể dẫn đến hiện tượng "nổ muộn" trong buồng máy, kết hợp với việc rò rỉ xăng dẫn đến cháy xe.

Tại nhà sản xuất?
Trong khi cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận, luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang (Hà Nội) cho rằng trách nhiệm thuộc nhà sản xuất: "Nhà sản xuất phải có trách nhiệm đối với tai nạn do kỹ thuật của họ không bảo đảm. Nếu chứng minh được nguyên nhân vụ tai nạn nổ, cháy xe máy ở Bắc Ninh là do lỗi kỹ thuật của xe thì rõ ràng nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm kể cả về vật chất và tính mạng của người tiêu dùng.

Xe máy, ô tô thi nhau bốc cháy, Tin tức trong ngày, chay xe, chay xe may, chay o to, o to boc chay, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Ngọn lửa bốc cháy thiêu rụi Honda Lead

Nhưng hiện họ chưa nhận trách nhiệm vì cơ quan điều tra chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ việc. Vấn đề là cơ quan giám định, cơ quan điều tra phải chứng minh được do lỗi kỹ thuật của xe thì mới có cơ sở để buộc nhà sản xuất phải bồi thường".

“Nếu xe Trung Quốc cháy, nổ thì còn đổ lỗi cho chất lượng thấp do giá rẻ, nhưng thực tế lại cho thấy chẳng có chiếc xe máy Trung Quốc nào cháy, nổ mà toàn của hãng Honda, một ít của Yamaha. Tôi nghĩ chắc chắn chất lượng xe máy hiện đang có vấn đề”, anh Nhật-thợ sửa xe nói.


Xe máy, ô tô thi nhau bốc cháy, Tin tức trong ngày, chay xe, chay xe may, chay o to, o to boc chay, bao, tin tuc, tin hot, tin hay
Chuyên viên, nhà khoa học khuyến cáo, hãy thận trọng với hệ thống điện, bình ắc-quy, xăng...

KS Nguyễn Trung Thành, trường Đại học kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên cho rằng, để cạnh tranh, các hãng đua nhau đưa ra các mẫu xe mới, một năm có khi vài mẫu. Sản xuất không kịp nhu cầu tiêu thụ nên chất lượng không đảm bảo là điều dễ hiểu.

Hãng xe Honda Việt Nam là hãng duy nhất cho tới nay có văn bản gửi cơ quan điều tra và báo chí, nội dung khẳng định "sẽ hợp tác chặt chẽ để tìm nguyên nhân các vụ cháy". Nhưng Honda Việt Nam cũng khẳng định, "cho tới nay chưa tìm thấy nguyên nhân gây cháy xe đến từ nhà sản xuất".







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét